Bỏ túi 10+ Cách ghi thiệp cưới mời anh chị, bạn bè, đồng nghiệp Hay

Đối với đám cưới ở Việt Nam, khách mời bên cạnh bạn bè, đồng nghiệp thân thiết của cô dâu, chú rể; còn có họ hàng, bạn bè của cha mẹ gia đình hai bên. Chính vì vậy, việc xưng hô sao cho đúng tôn ti trật tự là điều các cặp đôi khá bận tâm và lo lắng. 

Nếu ghi thiệp mời đám cưới không khéo sẽ rất dễ làm mất điểm trong mắt các vị khách mời. Do đó, cần nắm bắt được cách ghi thiệp cưới thật tinh tế, phải phép nhằm thể hiện sự hiểu biết cũng như bày tỏ lòng mến khách, trân trọng đối với người nhận thiệp.

Ngoài ra, nội dung thiệp cưới cũng cần quan tâm đầy đủ, chính xác và tránh những lỗi sai gây thất lễ với quan khách như tẩy xóa, hay sai sót thông tin. Ngay sau đây, hãy cùng Mimosa Wedding đi tìm hiểu cách ghi thiệp cưới thật chi tiết và đầy đủ nhé!

cach ghi thiep cuoi

Các ghi thiệp mời cưới chi tiết, đầy đủ để đẹp lòng các vị khách mời

Những thông tin quan trọng trong thiệp mời cưới

Trong cách viết thiệp cưới bên trong thì những thông tin về tên họ của cha mẹ gia đình hai bên, cùng cô dâu chú rể được in trên thiệp nên tránh sai sót. Cụ thể, Mimosa sẽ hướng dẫn cho bạn cách ghi thông tin quan trọng sau đây:

Phần thông tin về cha mẹ hai bên

  • Đây là phần thông tin dễ bị nhầm lẫn và ghi sai trong thiệp mời đám cưới. Đặc biệt là với gia đình theo đạo Thiên chúa hay cha mẹ đã không may qua đời. 
  • Bị ảnh hưởng bởi tư tưởng quan niệm Nam tả, Nữ hữu, nên đối với cách viết thiệp cưới tên ba mẹ của chú rể cũng thường được viết ở phía bên tả là bên trái của thiệp cưới. Ngược lại, tên của cha mẹ cô dâu sẽ được viết bên phái – bên hữu của tấm thiệp mời.  

cach ghi thiep cuoi

Thông tin nhà trai, nhà gái cùng tên họ đầy đủ của cha mẹ được viết theo những quy tắc riêng

  • Nếu một trong hai gia đình nội, ngoại là người theo đạo hoặc có bố mẹ đã mất thì sẽ có đôi chút khác biệt mà cô dâu/ chú rể cần lưu tâm. 
  • Nếu như một trong 2 bên gia đình nhà trai hoặc nhà gái theo đạo công giáo, khi viết tên cha mẹ trong tấm thiệp mời cưới, bạn cần phải viết một cách chính xác tên thánh và đặt ngay phía trước tên của ba mẹ hai bên.
  • Trong trường hợp ba mẹ của cô dâu và chú rể đã chia tay nhau, một người không thể tham dự lễ cưới. Trong quá trình viết thiệp, bạn nên xin ý kiến của ba/ mẹ mình xem có muốn ghi thêm tên của ba/mẹ vào thiệp mời cưới hay không nhé! 
  • Nếu như gia đình của cô dâu hoặc chú rể có ba hoặc mẹ đã qua đời thì cách viết thiệp mời đám cưới thường như sau: Nếu người đã mất là ba, khi ghi thiệp cưới bạn sẽ ghi là Bà quả phụ:[Họ tên của cha], nhũ phụ:[Họ tên của mẹ]. Nếu như cả ba mẹ đều đã qua đời thì cặp đôi cô dâu, chú rể nếu vẫn muốn để tên ba mẹ vào thiệp cưới của mình để tưởng nhớ đến họ thì dùng từ Cố phụ: [tên của Cha], Cố mẫu: [tên của Mẹ].

Tên cô dâu, chú rể

cach ghi thiep cuoi

Cách viết họ tên của cô dâu chú rể trên thiệp mời cưới

Khi viết thiệp mời đám cưới, tên của cô dâu, chú rể thường được viết cụ thể như sau:

  • Nếu như cô dâu/ chú rể là con một trong gia đình thường được ghi là: Quý Nam hoặc Ái Nữ.
  • Nếu cô dâu/ chú rể là con trưởng trong gia đình thì sẽ ghi là: Trưởng Nữ hoặc Trưởng Nam.
  • Nếu cô dâu/ chú rể là con thứ trong gia đình thì ghi là: Thứ Nam hoặc Thứ Nữ.
  • Nếu cô dâu/ chú rể là con út trong gia đình thì ghi là: Út Nam hoặc Út Nữ.
  • Tương tự và khá giống với ba mẹ, nếu gia đình của cô dâu/ chú rể theo đạo thì sẽ phải ghi chính xác tên thánh ngay trước họ tên của cô dâu/ chú rể.

Hoàn thiện thông tin về lễ cưới

Ở phần thông tin về tiệc cưới, nếu nhà trai và nhà gái tổ chức tiệc tại 2 địa điểm khác nhau thì tất nhiên sẽ có những khác biệt trong cách ghi thiệp mời đám cưới giữa đằng nhà trai và nhà gái.

Viết thiệp cưới nhà trai

  • Lễ cưới được tổ chức tại gia đình nhà trai thường được gọi là lễ tân hôn. Đây là buổi tiệc để đằng nhà trai tiếp đãi các vị khách khứa của gia đình, người thân trong nhà và bạn bè của chú rể. Chính vì thế, khi viết thiệp mời cưới, bạn cần phải ghi rõ trên tấm thiệp đó là “Lễ Tân Hôn” để khách mời có thể dễ hiểu hơn.

Viết thiệp cưới nhà gái

  • Lễ cưới được tổ chức tại nhà gái thường có tên gọi là Lễ Vu Quy. Đây là buổi tiệc để nhà gái chiêu đãi toàn bộ những khách mời là bạn bè, người thân, đồng nghiệp và cả những người thân thiết với gia đình họ nhà gái. Chính vì thế, cách viết thiệp cưới đằng nhà gái thường ghi thêm là Lễ Vu Quy.

Lễ Thành Hôn

  • Với những cặp đôi sinh sống và làm việc xa gia đình tại thành phố lớn, ngoài lễ vu quy và lễ tân hôn thì thương sẽ tổ chức thêm một buổi tiệc nhỏ với bạn bè, đồng nghiệp không có cơ hội tham gia hai buộc tiệc chính trên. 
  • Buổi lễ thành hôn thường được gia đình 2 bên tổ chức chung tại một địa điểm, thường là nhà hàng hoặc hội trường khách sạn, trung tâm tổ chức tiệc cưới. Khi viết thiệp mời gửi đến bạn bè, đồng nghiệp tham dự đến dự lễ thành hôn, bạn cũng nên ghi rõ trong thiệp mời là kính mời [tên họ cụ thể của khách mời] đến dự buổi lễ thành hôn của chúng tôi.

Lễ Vu quy

  • Lễ Vu quy là lễ được tổ chức ở nhà gái, tiệc dành cho gia đình, họ hàng, bạn bè thân thiết của cô dâu nhằm thông báo chính thức về việc cô dâu sắp về nhà chồng với cuộc sống mới. Ngày nay, bảng tên “Lễ Vu quy” thường được treo ở ngay cổng hoa đặt trong gian thờ tổ tiên, ông bà đằng nhà gái.
  • Đặc biệt đối với gia đình thuộc miền Nam, Lễ vui quy sẽ được tổ chức ngay trước ngày rước dâu. Chính vì vậy, cách viết thiệp cưới thường được ghi rõ “Trân trọng kính mời đến tham dự lễ Vu quy của con gái nhà chúng tôi…” Trong lễ Vu quy này, cô dâu và chú rể sẽ cùng nhau thắp nén hương để báo cáo với tổ tiên, làm lễ lên đèn, bái lạy và báo cáo với ông bà tổ tiên, họ hàng và khách khứa của hai bên gia đình.

cach ghi thiep cuoi

Cách viết thiệp mời đằng nhà gái sẽ được ghi thêm kính mời quý khách đến Lễ Vu Quy của con gái nhà chúng tôi

Lễ Tân hôn

  • Đây là buổi lễ được tổ chức ở nhà trai khi nhà trai đã hoàn thành nghi lễ Vu quy ở nhà gái và đón cô dâu về nhà trai. Đại diện của hai bên nhà gái cũng sẽ sang bên nhà trai để đưa dâu, số lượng chỉ từ 10 – 15 người và thông thường là người thân, anh chị em, họ hàng ruột thịt. Lễ Tân hôn cũng được treo ở biển ở ngay trước phông rạp đám cưới ở nhà trai và điều này khá phổ biến đặc biệt ở các tỉnh thành phía Nam.

cach ghi thiep cuoi

Lễ Tân hôn được tổ chức ở nhà trai với biển treo ngay trước phông rạp cưới đặc biệt phổ biến ở tỉnh thành miền Nam

Thời gian và địa điểm tổ chức hôn lễ

  • Nếu như đám cưới được tổ chức theo đúng phong tục truyền thống, thì thời gian và địa điểm tiến hành tổ chức hôn lễ chính cũng là ngày làm lễ rước dâu từ nhà gái về nhà trai. Còn với thời gian và địa điểm đãi khách mời sẽ là tại nhà cô dâu hoặc chú rể. Chính vì vậy, cách ghi thiệp cưới thường là ngày cử hành hôn lễ, đồng thời cũng cần được ghi một cách rõ ràng cả ngày tháng dương lịch và ngày âm lịch.

cach ghi thiep cuoi

Thời gian, địa điểm tổ chức tiệc cưới cũng rất quan trọng trong thiệp mời cưới

  • Với những gia đình theo đạo Công giáo, lễ cưới được cử hành tại nhà thờ thì nên ghi rõ địa chỉ, tên của thánh đường và ngày giờ cụ thể tổ chức lễ cưới để quan khách có thể cùng đến chúc phúc cho cặp đôi. 

Thời gian và địa điểm tổ chức tiệc đãi khách

  • Nếu như bạn lựa chọn thêm một buổi tiệc đãi khách là bạn bè thân thiết thì cần ghi rõ thời gian, địa điểm tổ chức buổi lễ. Địa điểm tại nhà hàng, khách sạn cần ghi rõ sảnh đãi cưới, tên nhà hàng tiệc cưới cùng địa chỉ, chỉ dẫn cụ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng nên in thêm bản đồ chỉ đường kèm theo những địa chỉ đường lớn xung quanh để khách mời có thể dễ hình dung đường đi.

cach ghi thiep cuoi

Ghi rõ thời gian, địa điểm cùng địa chỉ tổ chức tiệc đãi khách nên được chỉ dẫn cẩn thận và cụ thể đến các vị khách mời 

Cách viết thiệp mời cưới lịch sự, đẹp lòng khách mời

Cách ghi thiệp cưới lịch sự, đẹp lòng khách mời luôn được các cặp đôi  cùng gia đình hai bên quan tâm và trau chuốt. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu một số những lưu ý quan trọng nhé!

Cách xưng hô khi ghi thiệp cưới

  • Điều đầu tiên mà cặp đôi cần lưu ý khi viết thiệp mời đám cưới  chính là cách xưng hô khi ghi thiệp. Thành phần khách mời tham dự trong lễ cưới không chỉ có bạn bè, đồng nghiệp của cô dâu chú rể mà còn có cả họ hàng, bạn bè thân thiết của cha mẹ hai bên. Thêm vào đó, cách xưng hô của người Việt Nam cũng khá phức tạp như: cô, dì, chú, bác, cậu, mợ, ông/ bà trẻ,… Chính vì thế, nếu không xưng hô một cách đúng đắn và cẩn thận thì rất dễ bị chê trách cũng như dễ làm mất lòng khách mời.

cach ghi thiep cuoi

Cách xưng hô khi ghi thiệp mời cưới cũng rất được các gia đình quan tâm đặc biệt là với đôi trẻ mới cưới lần đầu 

Cách ghi thiệp mời họ hàng thân thiết

  • Nếu khách mời là những người họ hàng thân thiết trong gia đình 2 bên, cô dâu chú rể nên ghi thiệp mời cưới cụ thể như: Bên ngoài của tấm thiệp cưới ghi kính mời Cô/Chú/Bác [Tên vị khách mời]. Bên trong thiệp mời ghi thêm là Kính mời: hai bác/ cô/ chú/ dì/ cậu cùng gia đình đến tham dự buổi tiệc cưới của con cháu chúng tô ngay. Nếu trường hợp khách mời có vợ hoặc chồng đã mất thì nên lưu ý chỉ cần ghi tên 1 người ở trong thiệp mời, và tất nhiên nên tránh ghi hai chú, hai bác. Đây là cách ghi thiệp cưới mời bạn bè thân thiết của bố mẹ mà cô dâu, chú rể nên lưu tâm.

Cách ghi thiệp cưới mời đồng nghiệp 

  • Đối với cách ghi thiệp cưới mời đồng nghiệp là người vẫn còn độc thân, bạn chưa thể biết họ có đi cùng với người bạn trai/ bạn gái của mình không. Thì tốt nhất nên ghi là: Anh A, sau đó bên trong ghi thiệp là Anh A và người thương của mình cùng đến chung vui cùng vợ chồng chúng mình…
  • Hành động này tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn, gây được ấn tượng tốt cũng như thể hiện sự chu đáo với bạn bè đồng nghiệp. Đây chính là cách để bày tỏ sự chân thành, hiếu khách với đám cưới của mình để tránh họ có cảm giác ngượng  ngùng.

Cách ghi thiệp cưới mời bạn bè

  • Khi thiệp mời đối với cách viết thiệp cưới với những người bạn bè thân thiết từ cấp 3, đại học thì có phần đơn giản hơn  khá nhiều. Tuy nhiên, bạn vẫn cần giữ đúng mức lịch sự và nghiêm túc tối thiểu nhé. Ở trên phong bì, đôi vợ chồng có thể đề tên trực tiếp vị khách mời hoặc chỉ cần ghi Kính mời bạn cùng người thương…

cach ghi thiep cuoi

Cách viết thiệp mời cho những người bạn thân thiết của cô dâu, chú rể sẽ khá đơn giản và không cần quá cầu kỳ 

Cách viết thiệp mời cưới cho người người có gia đình

  • Khi viết thiệp mời đám cưới dành cho những người đã lập gia đình bạn nên ghi như sau: Kính mời vợ chồng anh/chị/ em [Tên khách mời cụ thể] đến dự lễ thành hôn của chúng tôi. Nếu khách mời bằng hoặc ít tuổi hơn thì bạn có thể xưng là vợ chồng bạn/ em hay tên của người bạn em thân thiết và vợ/ chồng đến tham dự lễ thành hôn…

cach ghi thiep cuoi

Cách viết thiệp mời cưới dành cho những người đã lập gia đình

Khách mời còn độc thân

  • Nếu khách mời còn độc thân thì bạn có thể ghi thiệp mời đám cưới như sau: ngoài bìa ghi kính mời tên cụ thể của anh/ chị/ em. Bên trong thiệp cưới cũng ghi Kính mời Anh/Chị [Tên của Khách Mời] cùng người thương đến tham dự buổi lễ thành hôn của vợ chồng chúng tôi.

cach ghi thiep cuoi

Một số những tips nhỏ để viết thiệp mời cưới dành cho các cặp đôi cô dâu chú rể

Nên viết thiệp cưới bằng bút gì và font chữ gì đẹp?

Bút viết thiệp cưới

Có 3 mẫu bút mà cặp đôi có thể tham khảo để có được những tấm thiệp cưới thật hoàn hảo:

  • Cặp đôi có thể sử dụng bút bi thiệp cưới khi chiếc thiệp có thiết kế đơn giản, không cầu kỳ mà mực bút không hề bị phai, tạo nên những chữ viết rõ dàng. 
  • Đối với bút mực nước thì rất đa dạng về mẫu mã cũng như màu sắc, đặc biệt giá thành rất rẻ, tạo nét chữ mềm mại hơn bút bi.
  • Đối với bút nhũ có thể đắt hơn, dao động từ 10.000 – 20.000 vnđ, tuy nhiên loại bút này lên màu rất đẹp, có ánh kim, rất phù hợp với những mẫu thiệp có ren và được thiết kế tỉ mỉ. 

Có thể thấy, để chuẩn bị một cách chỉn chu nhất cho từng chiếc thiệp cưới cũng như cách viết thiệp cưới vô cùng quan trọng. Bởi nó không chỉ mang lời báo tin vui đến khách quý mà còn tạo ấn tượng tốt cũng như tăng thêm mối quan hệ tốt đẹp giữa chủ tiệc và quan khách.

Font chữ viết thiệp cưới 

Khi viết thiệp cưới bằng tay, cặp đôi không cần quá khắt khe về việc lựa chọn font chữ, lúc này cặp đôi chỉ cần viết sao cho chữ viết thật rõ nét và dễ đọc. Tuy nhiên, khi lựa chọn chữ in, cặp đôi nên lựa chọn cho mình những font chữ độc đáo để nổi bật ở những phần như tên của cô dâu, chú rể hoặc thông tin của lễ cưới.

Một số font chữ đẹp mà cặp đôi có thể lựa chọn là Parfumerie Script Pro, Baskerville Display PT, Splendor, Copperlove By Resistenza và Noelan Script

Trên đây, Mimosa Wedding đã tổng hợp cách ghi thiệp cưới đầy đủ, chi tiết nhất giúp cô dâu chú rể bày tỏ được sự trân trọng, tình cảm và sự biết ơn đến các vị khách mời đã bớt chút thời gian đến chung vui với đôi vợ chồng mới cưới. Hy vọng những thông tin này có thể giúp các cặp đôi hoàn thành được đám cưới một cách hoàn thiện và chu đáo nhất!

Bài cùng chủ đề

Cách Tạo Thiệp Cưới Online Và 50+ Mẫu Thiệp Đẹp Nhất Hiện Nay

Top 10+ Địa Chỉ In Thiệp Cưới Đẹp, Rẻ, Chất Lượng Tại Hà Nội